Bệnh trĩ như thế nào

Căn bệnh trĩ là gì? Việc tìm hiểu về căn bệnh trĩ sẽ giúp người bệnh nói riêng cũng như tất cả mọi đối tượng nói chung có thêm hiểu biết về căn bệnh để tìm cho mình giải pháp chữa trị cũng như cách phòng bệnh trĩ một cách hiệu quả nhất. Sau đây mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết để có thêm thông tin chi tiết về căn bệnh trĩ nhé!

Tìm hiểu về bệnh trĩ

Tìm hiểu về bệnh trĩ

Trong dân gian, bệnh trĩ còn có tên gọi khác là bệnh lòi dom. Có thể nói bệnh trĩ không chỉ tạo ra những đau đớn, phiền toái mà còn làm cho người bệnh cảm giác không được tự tin, e ngại bởi nhiễm bệnh tại khu vực nhạy cảm.

Bệnh trĩ là căn bệnh tại khu vực hậu môn, trực tràng do chịu áp lực làm căng phồng những tĩnh mạch tại đây, hình thành nên những đám rối tĩnh mạch. Căn bệnh có thể xuất hiện ở tất cả những bệnh nhân và không loại trừ lứa tuổi nào. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh tại từng người bệnh nhé!

Căn nguyên tạo ra bệnh TRĨ

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ

Bệnh trĩ gây nên bởi rất nhiều nguồn gốc, chủ yếu là xuất phát từ thói quen sinh hoạt không khoa học, không điều độ. Một số căn nguyên tạo nên căn bệnh trĩ thường gặp như sau:

Do chế độ ăn uống không khoa học

Chế dộ ăn uống không khoa học như: ăn rất nhiều đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ, ăn thiếu chất xơ và vitamin cùng các loại đồ ăn khó tiêu hóa dễ dẫn tới táo bón và là nguyên do hàng đầu mắc phải trĩ. Cùng với đó dùng những chất kích thích như uống rượu bia, cà phê,... Cũng làm tăng nguy cơ mắc phải.

Do chế độ sinh hoạt không khoa học

Căn bệnh trĩ hay gặp ở những người lười vận động, ngồi, nằm hay đứng quá lâu một chỗ khiến áp lực ở "cửa sau", trực tràng bị gia tăng. Ngoài ra, những bệnh nhân rất hay vận động mạnh, tập thể thao quá sức, cường độ cao cũng dễ mắc bệnh trĩ.

Do tác động mang thai và sinh con

Mang bầu sẽ khiến cho khu vực chậu, hậu môn, trực tràng của chị em chịu áp lực lớn, khí huyết kém lưu thông, dễ hình thành búi trĩ. Cùng với đó, thời kỳ rặn đẻ cũng khiến búi trĩ dễ gặp phải sa hẳn ra ngoài.

Do táo bón lâu ngày

Đây là một trong các nguyên nhân chính dẫn tới căn bệnh trĩ. Táo bón lâu ngày khiến cho những mô, tĩnh mạch ở hậu môn phải căng giãn hết sức, lâu dần sẽ mất độ đàn hồi, những đám rối tĩnh mạch hình thành và phát triển lớn dần.

Do tuổi tác

Độ tuổi càng lớn, hoạt động của cơ vòng "cửa sau" càng suy giảm. Mỗi lần đi ngoài, sẽ cần dùng nhiều sức để rặn phân. Kết hợp với việc người bệnh cao tuổi thường ít vận động, ăn uống kém khoa học nên có nguy cơ cao nhiễm bệnh trĩ.

Vì bệnh tật

Các người bệnh nhiễm bệnh ở khu vực chậu dễ bị bệnh trĩ hơn các người bệnh bình thường.

Triệu chứng nhận ra khi bị bệnh trĩ

Triệu chứng bệnh trĩ

Để phát hiện bệnh trĩ không khó, nếu bạn gặp bất cứ rắc rối nào dưới đây thì rất có thể bạn đã mắc phải trĩ, hãy tìm hiểu để chỉ ra giải pháp giúp bản thân:

  • Chảy máu hậu môn. Mỗi lần đi ngoài, máu sẽ chảy ra theo phân, máu dính trên giấy vệ sinh. Bệnh càng nặng, tình trạng chảy máu hậu môn sẽ càng nghiêm trọng hơn.
  • Đau rát "cửa sau" vì bị táo bón nhiều lần ngày, nhất là sau mỗi lần đại tiện.
  • Hậu môn ẩm ướt, tiết nhiều chất dịch nhầy gây khó chịu.
  • Búi trĩ hình thành trong ống hậu môn (trĩ nội), phía bên ngoài hậu môn (trĩ ngoại) hoặc nối liền từ trong ra ngoài (trĩ hỗn hợp).
  • Búi trĩ sa hẳn ra bên bên cạnh, sưng phồng, căng, dễ xuất huyết khi bệnh đã trở nặng.
  • Sa nghẹt búi trĩ, tắc nghẹt "cửa sau", hoạt tử búi trĩ.

Cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Cách chữa bệnh trĩ

  • Tùy vào mức độ căn bệnh trĩ mà chuyên gia sẽ chỉ định những cách điều trị khác nhau. Đối với căn bệnh trĩ giai đoạn nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng các bài thuốc tự nhiên như: chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, nghệ tươi, rau sam, lá bỏng, quả sung...
  • Ngoài ra , bệnh nhân có thể kết hợp sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt "cửa sau" theo chỉ định của bác sĩ.
  • Với trường hợp bệnh nặng, bắt buộc phải tiến hành trị bằng ngoại khoa phẫu thuật để loại phá búi trĩ mới có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn.

Trên đây là các chia sẻ của chúng tôi về căn bệnh trĩ. Vì dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ vấn đề nào cần giải đáp, hãy liên hệ ngay đến bệnh viện đa khoa Thái Hà ở số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội bằng giải pháp gọi điện tới số 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” sau đây để được giải đáp.

Nguồn bài viết: http://benhtrithaiha.com