Tìm hiểu bệnh trĩ nội như thế nào

Bệnh trĩ nội là gì? Bệnh trĩ nội là một căn bệnh khu vực hậu môn trực tràng, rất phổ biến hiện nay cho nên nó luôn được để tâm. Vậy tuân thủ thế nào để phòng ngừa bệnh cũng như trị căn bệnh một cách lợi ích tốt nhất? Hãy cùng tìm những chia sẻ sau đây của các bác sĩ trung tâm y tế Đa Khoa Thái Hà để có thêm thông tin về căn bệnh nhé!

BỆNH TRĨ NỘI LÀ GÌ?

 

Bệnh trĩ nội là biến chứng của giai đoạn những tĩnh mạch gặp phải căng giãn quá mức, sưng phồng và xoắn lại với nhau. Bệnh trĩ nội làm cho các búi trĩ tiến triển âm thầm trong ống "cửa sau" sau đó sẽ lớn dần, chèn ép ống "cửa sau" và sa hẳn ra bên ngoài.

Căn nguyên GÂY bệnh TRĨ NỘI

Tác nhân dẫn tới bệnh trĩ nội rất đa dạng như sau:

  • Do chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu chất xơ và các vitamin. Ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, các thức ăn cứng, khó tiêu dễ gây kích thích hậu môn, trực tràng.
  • Do chế độ tập luyện thể dục, thể thao quá sức, luôn áp dụng những bài tập gây áp lực lên vùng "cửa sau", trực tràng như: tập tạ, nâng tạ, gập bụng...
  • Lười vận động, thường xuyên nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Tình trạng này hay diễn ra ở những người có tính chất công việc phải ngồi nhiều một chỗ như: tài xế, nhân viên văn phòng, chị em đang mang thai...
  • Vì mang bầu và sinh con. Trong giai đoạn mang thai, phụ nữ luôn ăn nhiều những món ăn bổ dưỡng nhưng lại ít khi vận động, tập thể dục. Chính điều này đã gây nên một áp lực lớn tới khu vực hậu môn, trực tràng và tăng nguy cơ nhiễm bệnh trĩ.

Dấu hiệu CỦA BỆNH TRĨ NỘI LÀ GÌ?

Biểu hiện của bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội có thể nhận ra bằng mắt thường hay thông qua nội soi hậu môn. Một số triệu chứng của căn bệnh trĩ nội bạn có thể lưu ý như sau:

  • Đi ngoài ra máu tươi, máu dính trên phân, trên giấy vệ sinh. Khi bệnh nặng máu có thể nhỏ thành từng giọt hay từng tia lớn ngay cả khi không bị táo bón.
  • Đi ngoài khó, đau rát mỗi lần đi cầu, cảm giác đau cải thiện âm ỉ cả sau khi đi ngoài xong.
  • Ngứa ngáy, "cửa sau" tiết rất nhiều chất dịch nhầy gây ướt át, không dễ chịu.

Bệnh trĩ nội bao gồm 4 quá trình biến chuyển với những biểu hiện như sau:

  1. Trĩ nội độ 1:búi trĩ hình thành bên trong ống "cửa sau".
  2. Trĩ nội độ 2: búi trĩ biến chuyển lớn, có thể mắc phải sa ra ngoài cùng mỗi lần đại tiện nhưng tự co thụt lại được.
  3. Trĩ nội độ 3: búi trĩ sa ra ngoài cùng mỗi lần đi ngoài, ho, hắt hơi và phải dùng tay để đẩy vào.
  4. Trĩ nội độ 4: khiến cho búi trĩ sa hẳn ra ngoài cùng, kích cỡ phát triển lớn, dùng tay đẩy vẫn mắc phải sa ra bên ngoài.

Triệu chứng toàn thân như thiếu máu, cơ thể mỏi mệt, choáng váng, dễ ngất xỉu, căng thẳng, stress,...

Biện pháp điều trị trĩ nội hiệu quả

Cách chữa bệnh trĩ nội

Một vài giải pháp chữa bệnh trĩ nội đơn giản, lợi ích tốt bạn có thể tham khảo như sau:

Điều trị trĩ nội bằng thảo dược tự nhiên

Một vài loại thảo dược tự nhiên có thể chữa bệnh trĩ nội lợi ích tốt như sau:

  • Sử dụng rau diếp cá chế biến thành sinh tố rau diếp cá để uống mỗi ngày.
  • Sử dụng rau diếp cá rửa sạch, giã nát cùng vài ba hạt muối sau đó đắp lên "cửa sau", búi trĩ mỗi ngày từ 15 – 20 phút.
  • Sử dụng nghệ tươi giã nát, đắp lên vùng hậu môn để cho búi trĩ mau lành, se kín vết thương hở.
  • Dùng lá rau thiên lý, lá bỏng giã nát đắp lên khu vực "cửa sau", búi trĩ mỗi ngày.

Trị bệnh trĩ nội bằng thuốc

Những loại thuốc chữa trị bệnh trĩ nội bao gồm thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn. Bệnh nhân cần phải uống thuốc theo chỉ định của chuyên gia để điều trị căn bệnh hiệu quả nhất.

Chữa trị trĩ nội bằng giải pháp ngoại khoa

Các phương pháp ngoại khoa sẽ giúp phẫu thuật loại bỏ búi trĩ dứt điểm, áp dụng đối với các trường hợp búi trĩ đã lớn, không thể trị bằng những biện pháp còn lại. Bệnh nhân nên đi kiểm tra để được chọn lựa giải pháp tốt nhất với tình trạng bệnh của mình.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh trĩ nội là gì. Hy vọng với các thông tin này bạn đọc sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ tính mệnh bản thân tốt hơn. Bởi dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ khúc mắc nào cần giải đáp, trả lời hãy liên hệ ngay đến cơ sở y tế đa khoa Thái Hà tại số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 hay nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được trả lời.

Nguồn bài viết: http://benhtrithaiha.com